Đã từ lâu, nước dừa đã trở thành loại nước giải khát bình dân nhưng chất lượng của dân ta. Ngoài vị ngọt tự nhiên và dưỡng ẩm, nước dừa còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm các khoáng chất mà nhiều người không có đủ. Dưới đây là 6 lợi ích của nước dừa.

6 lợi ích của nước dừa
6 lợi ích của nước dừa

1.Nguồn cung cấp khoáng chất

Đầu tiên lợi ích của nước dừa là một nguồn cung cấp khoáng chất dồi dào.

Dừa mọc ở vùng khí hậu nhiệt đới trên cây có tên khoa học là Cocos nucifera , và về mặt thực vật học được coi là một loại trái cây.

Nước dừa là chất lỏng được tìm thấy ở trung tâm của một quả dừa non, màu xanh lá cây. Nó giúp nuôi dưỡng trái cây. Khi dừa trưởng thành, mất khoảng 10–12 tháng, một số chất lỏng vẫn còn trong khi phần còn lại chín thành phần thịt màu trắng đặc được gọi là thịt dừa.

Nước dừa thường lấy từ những trái dừa non khoảng 6–7 tháng tuổi, mặc dù nó cũng được tìm thấy trong trái cây trưởng thành. Một trái dừa xiêm xanh trung bình cung cấp khoảng 1/2–1 cốc nước dừa.Nước dừa chứa 94% nước và rất ít chất béo. Không nên nhầm nước cốt dừa với nước cốt dừa , được làm bằng cách thêm nước vào cơm dừa nạo. Nước cốt dừa chứa khoảng 50% nước và khá nhiều chất béo

Một cốc (240 ml) chứa 60 calo, cũng như:

  • Carb: 15 gram
  • Đường: 8 gam
  • Canxi: 4% giá trị hàng ngày (DV)
  • Magiê: 4% DV
  • Phốt pho: 2% DV
  • Kali: 15% DV

DV: Giá trị dinh dưỡng hằng ngày cơ thể cần

Nước dừa là chất lỏng có trong trái dừa non và là nguồn tự nhiên của một số khoáng chất quan trọng

2. Có đặc tính chống oxy hóa tốt

Thứ hai là lợi ích của nước dừa là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa.

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định được tạo ra trong tế bào của bạn trong quá trình trao đổi chất. Sản xuất của họ tăng lên để đáp ứng với căng thẳng hoặc chấn thương.

Khi có quá nhiều gốc tự do, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái stress oxy hóa , có thể làm hỏng tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh .Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nước dừa có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp sửa đổi các gốc tự do để chúng không còn gây hại nữa

Trong một nghiên cứu năm 2012, những con chuột kháng insulin theo chế độ ăn nhiều fructose đã được điều trị bằng nước dừa. Hoạt động của các gốc tự do cũng giảm, cũng như huyết áp, chất béo trung tính và mức insulin

Một nghiên cứu khác từ năm 2014 cho thấy gan chuột bị hỏng cho thấy sự cải thiện đáng kể trong stress oxy hóa khi được điều trị bằng nước dừa so với gan không được điều trị

Một nghiên cứu thứ ba từ năm 2016 đã nhấn mạnh những lợi ích của chiết xuất nước dừa đối với những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo. Nước dừa không chỉ giúp giảm các chỉ số cholesterol mà còn cho thấy “khả năng chống oxy hóa ”.

Mặc dù những nghiên cứu này rất thú vị, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không có nghiên cứu nào liên quan đến con người và khả năng chống oxy hóa của nước dừa đã được thực hiện cho đến nay và mỗi nghiên cứu trên động vật sử dụng liều lượng và thông số khác nhau.

Nước dừa có chứa chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có lợi trong các nghiên cứu liên quan đến chuột và chuột nhắt, nhưng các nghiên cứu trên người lại thiếu

lợi ích của nước dừa
lợi ích của nước dừa

3. Có thể giúp giảm lượng đường trong máu cho những người có bệnh tiểu đường

Thứ ba là lợi ích của nước dừa là có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe khác ở động vật mắc bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu từ năm 2015, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được điều trị bằng nước dừa duy trì lượng đường trong máu tốt hơn so với nhóm đối chứng. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng những con chuột được cho uống nước dừa có lượng hemoglobin A1c thấp hơn , cho thấy khả năng kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài tốt hơn

Một nghiên cứu gần đây hơn từ năm 2021 liên quan đến chuột mắc bệnh tiểu đường cũng cho thấy rằng nước dừa làm giảm lượng đường trong máu

Cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những tác dụng này ở người.Tuy nhiên, một lợi ích bổ sung về đường huyết khác của nước dừa là nó là một nguồn magiê tốt , có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường.

Với tất cả những điều này, điều quan trọng cần lưu ý là nước dừa có chứa carbs (được phân hủy thành đường trong cơ thể), vì vậy nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn .

Các nghiên cứu trên động vật mắc bệnh tiểu đường cho thấy nước dừa có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu liên quan đến con người

4. Có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Thứ 4 là lợi ích của nước dừa là có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Uống đủ nước rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi thận.

Mặc dù nước lã là một lựa chọn tốt, hai nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng nước dừa có thể còn tốt hơn. Sỏi thận được tạo ra khi canxi, oxalat và các hợp chất khác kết hợp với nhau để tạo thành các tinh thể trong nước tiểu của bạn. Những tinh thể này sau đó có thể tạo thành những viên đá nhỏ. Trong khi một số người dễ mắc hơn những người khác, sỏi thận ảnh hưởng đến khoảng 12% dân số thế giới.

Trong một nghiên cứu năm 2013 trên chuột bị sỏi thận, nước dừa đã ngăn chặn các tinh thể dính vào thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu. Nó cũng làm giảm số lượng tinh thể hình thành trong nước tiểu

Trong một nghiên cứu từ năm 2018 với sự tham gia của 8 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nước dừa làm tăng lượng kali, clorua và citrate trong việc tiểu tiện ở những người không bị sỏi thận, có nghĩa là nước dừa có thể giúp đào thải hệ thống và giữ cho khả năng hình thành sỏi ở mức thấp

Vì một nghiên cứu liên quan đến động vật và nghiên cứu còn lại rất nhỏ nên cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu liên quan đến lợi ích của nước dừa trong việc giảm khả năng bị sỏi thận.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng nước từ dừa có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách giảm sự hình thành tinh thể và sỏi.

Coconut water
nước dừa tươi

5. Có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Thứ 5 là lợi ích của nước dừa là có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Uống nước dừa có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim.

Trong một nghiên cứu cũ hơn từ năm 2008, các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn một chế độ ăn giàu chất béo và cholesterol. Họ cũng cho một nhóm ăn nước dừa với liều lượng cao (4 ml trên 100 gam trọng lượng cơ thể).Sau 45 ngày, nhóm uống nước dừa đã giảm mức cholesterol và chất béo trung tính tương tự như tác dụng của một loại thuốc statin được sử dụng để giảm cholesterol.

Hãy nhớ rằng đây là một liều lượng rất cao. Về mặt con người, nó sẽ tương đương với một người nặng 150 pound (68 kg) tiêu thụ 91 ounce (2,7 lít) nước dừa mỗi ngày.Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy rằng nước dừa cũng có thể có lợi cho việc giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao , nhưng cần phải nghiên cứu thêm về lĩnh vực đó.

Một trong những lý do khiến nước dừa có thể liên quan đến việc giảm huyết áp là hàm lượng kali ấn tượng của nó (500mg kali trong 8 ounce). Kali đã được chứng minh là làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao hoặc bình thường.

Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy nước dừa có thể tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu tập trung vào con người.

6. Có lợi sau khi tập thể dục

Một lợi ích của nước dừa nữa là có lợi cho cơ thể sau khi trải qua một bài thể dục, gym..

Nước dừa có thể là thức uống hoàn hảo để phục hồi quá trình hydrat hóa và bổ sung các chất điện giải bị mất trong quá trình tập luyện. Chất điện giải là khoáng chất đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, bao gồm duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp. Một số chất điện giải quan trọng bao gồm kali, magiê , natri và canxi

Bởi vì nước dừa chứa các chất điện giải như kali và magiê, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nó có thể có lợi hơn nước để bù nước sau khi tập thể dục.

Trên thực tế, một nghiên cứu nhỏ năm 2014 ở Brazil đã phát hiện ra rằng nước dừa cải thiện khả năng tập thể dục tốt hơn so với nước lọc hoặc thức uống thể thao trong một ngày quá nóng

Nước dừa có tác dụng bổ sung chất lỏng và chất điện giải sau khi tập luyện.

7. Tóm lại về lợi ích của nước dừa

Nước dừa là một loại nước giải khát tự nhiên thơm ngon, chứa đầy chất điện giải có thể có lợi cho tim của bạn, điều hòa lượng đường trong máu, giúp cải thiện sức khỏe của thận, giúp bạn sảng khoái và đủ nước sau khi tập luyện.

Mặc dù cần có nhiều nghiên cứu hơn liên quan đến con người để xác nhận lợi ích của nước dừa, nhưng nghiên cứu hiện tại cho đến nay rất đáng khích lệ.

Ngoài nước dừa ra trái dừa và cây dừa cũng đem lại rất nhiều lợi ích, bạn có thể tìm hiểu thêm qua các bài sau:

-> Dầu dừa ( dầu chiết xuất từ cơm dừa)

-> Mật hoa dừa hợp chất tốt cho người tiểu đường ( chất chiết xuất từ mật của bông hoa dừa )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *